น้า มันหล่อลื่นที่ใช้งานไปจนหมดสภาพไม่เหมาะที่จะใช้งานนั้นๆ ต่อไป โดยปกติผู้ใช้มักจะเททิ้งตามพื้นดินหรือไม่ก็ขายให้กับผู้รับซื้อในราคาถูกๆ การกระทาดังกล่าวก่อให้เกิดผลเสียคือ การเททิ้งตามพื้นดินจะก่อให้เกิดปัญหาด้านมลภาวะซึ่งจะแก้ไขกาจัดในภายหลัง ได้ยาก การขายให้ผู้รับซื้อซึ่งมักจะเอาไปทาน้ามันปลอมซึ่งอาจจะกลับมาสู่เรา ทาให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องจักรได้ ดังนั้น จึงควรหาประโยชน์จากน้ามันหล่อลื่นใช้แล้วโดยมีแนวทางดังนี้

          1. ใช้น้ามันที่ใช้แล้วจากงานหนึ่งไปหล่อลื่นในงานที่ไม่รุนแรง (งานอุณหภูมิปกติ ภาระน้าหนักต่า รอบไม่สูง ) เช่น

                    – น้ามันหล่อลื่นเทอร์ไบน์หรือไฮดรอลิคหรือน้ามันเกียร์ เมื่อใช้จนถึงอายุแล้วสามารถนามากรองแล้วใช้หล่อลื่นพวกแบริ่งกาบและแบริ่ง ลูกปืนที่ต้องการน้ามันหนืดเบอร์เดียวกัน และใช้ระบบหล่อลื่นแบบหยอดทิ้งได้

          2. ใช้น้ามันหล่อลื่นที่ใช้แล้วจากเครื่องจักรต่างๆ ไปใช้ในงานอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการหล่อลื่น เช่น ใช้ทาไม้แบบสาหรับคอนกรีต ใช้ทาไม้ป้องกันปลวก มอด และ แมลง ใช้ใส่ขาตู้กับข้าวเพื่อป้องกันมดขึ้นได้

          3. ใช้น้ามันหล่อลื่นใช้แล้วมาผสมกับเชื้อเพลิง ใช้เผาไหม้เป็นเชื้อเพลิงได้โดย

                    – ในโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งมีน้ามันเตาเป็นเชื้อเพลิงในเตาเผาหรือหม้อไอน้า ก็สามารถใช้ผสมน้ามันเตาได้ในอัตราส่วนมี่ไม่เกิน 25% โดยต้องมีถังตกตะกอนที่มีฝาปิดมิดชิด สามารถถ่ายเอาตะกอนสกปรกออกจากถังได้ การตกตะกอนต้องทาอย่างน้อยสัก 2 วัน ถังตกตะกอนดังกล่าวอาจใช้เป็นถังเก็บสะสมน้ามันหล่อลื่นใช้แล้วที่ถ่ายมาที ละไม่มากจนได้ปริมาณมากพอ จึงนาไปผสมลงในน้ามันเตา ท่อดูดน้ามันออกจากถังตะกอนต้องอยู่เหนือพื้นถังไม่น้อยกว่า 10 ซม. และควรมีหม้อกรองขนาด 60 – 80 Mesh ก่อนเข้าปั้มเพื่อส่งเข้าถังน้ามันเตา

                    – น้ามันเครื่องยนต์ดีเซลที่หมดอายุใช้งานแล้ว สามารถนามาผสมกับน้ามันเชื้อเพลิงดีเซลได้ในอัตราส่วนไม่เกิน 5% โดยต้องกาจัดพวกเขม่า ตะกอน และน้าออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทาได้ก่อน โดยอาจใช้ Centrifugal Separator การผสมน้ามันเชื้อเพลิงดีเซลบางส่วนลงไปในน้ามันเครื่องใช้แล้วจะทาให้การ แยกตะกอนและน้าได้รวดเร็วและง่ายขึ้น เมื่อแยกสิ่งสกปรกและน้าออกแล้วจึงนาไปผสมกับน้ามันเชื้อเพลิงดีเซลกวนให้ เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วจึงนาไปใช้งาน ไม่แนะนาให้ใช้น้ามันเครื่องเบนซินหรือน้ามันเกียร์มาผสมน้ามันเชื้อเพลิงสา หรับเครื่องดีเซล หากไม่มี Centrifugal Separator อาจใช้ระบบง่ายๆ คือ ระบบ ที่ประกอบด้วยถังพักขนาดราว 200 – 500 ลิตร ซึ่งบรรจุน้ามันเครื่องใช้แล้วและน้ามันเชื้อเพลิงดีเซล ในอัตราส่วนราว 1:1 น้ามันผสมนี้จะถูกปั้มผ่านหม้อกรองขนาด 10 – 20 ไมครอน (อาจใช้หม้อกรองน้ามันเครื่องได้) 3 ชุด เพื่อกรองเอาสิ่งสกปรกออกให้มากที่สุด แล้วไหลคืนสู่ถังพักปั้มหมุนเวียนจนกระทั่งน้ามันไหลกลับมีสภาพที่สะอาด ในบางกรณีอาจต้องเปลี่ยนหม้อกรองน้ามันเครื่องหากหม้อกรองเริ่มตัน โดยดูจากผลต่างระหว่างความดันตรงก่อนชุดหม้อกรองและหลังชุดหม้อกรองว่าเพิ่ม ขึ้นจากเดิมมาก และปริมาณน้ามันไหลกลับถังพักช้าลงมาก เมื่อน้ามันสะอาดดีแล้วจึงปั้มไปผสมเข้าในถังน้ามันเชื้อเพลิงดีเซลโดยควบ คุมให้มีจานวนน้ามันเครื่องในเชื้อเพลิงไม่เกิน 5%

About the Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>